Những chi tiết cần lưu ý khi kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô tại nhà. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, hầu hết tài xế còn “non tay” khá lúng túng khi kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô tại nhà, họ thường có tâm lý đợi kiểm tra một thể vào kỳ bảo dưỡng. Tuy nhiên, mức thời gian kiểm tra định kỳ được nhà sản xuất đưa ra chỉ mang tính chất chung chung, trong khi quá trình vận hành xe còn rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến trục trặc, hỏng hóc. Do vậy, để đảm bảo lái xe an toàn, các chủ xe cần lưu ý tự kiểm tra các chi tiết trên xe ô tô như sau:

Lọc gió
Bộ lọc gió là bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô, có chức năng lọc bụi, bẩn khi luồng không khí đi vào bên trong động cơ. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ phận này nên được kiểm tra, vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km.
Tuy nhiên, thời gian sửa chữa thay thế bộ lọc động cơ còn nhờ vào vào thực trạng hoạt động giải trí của phương tiện đi lại và bộ lọc. Nếu xế yêu của bạn liên tục quản lý và vận hành trong môi trường tự nhiên nhiều khói bụi và thời tiết nóng ẩm thì bộ phận này cần được thay mới nhanh hơn, đặc biệt quan trọng là khi bụi đóng thành mảng, bộ lọc rách nát, nát …

Đèn báo động cơ
Khi đèn báo động cơ phát sáng không đồng nghĩa tương quan với việc chủ xe phải sửa chữa thay thế hàng loạt động cơ. Thay vào đó, bộ phận này có trách nhiệm cảnh báo nhắc nhở tối thiểu một tín hiệu không bình thường của chiếc xe. Trường hợp đèn báo sáng ngay cả khi xe đang vận động và di chuyển ( còn được gọi là ” lỗi cá vàng ” ), tốt nhất người lái nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt .
Má phanh
Má phanh ô tô tham gia vào quy trình giảm vận tốc, bảo vệ sự bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại khi tham gia giao thông vận tải. Do đó, bộ phận này cần tiếp tục được kiểm tra nhằm mục đích phát hiện thực trạng bào mòn và thay thế sửa chữa khi thiết yếu .

Để biết được thực trạng của má phanh, chủ xe hoàn toàn có thể cho xe khởi động và lắng nghe xem có tiếng ồn hay âm thanh không bình thường nào phát ra hay không. Trong quy trình quản lý và vận hành xe phải đạp phanh, nếu những tiếng kêu ken két Open thì chắc như đinh má phanh của xe đã bị mòn và cần nhanh gọn được thay thế sửa chữa. Ngoài ra, nếu tài xế cảm thấy liên tục phải đạp sâu chân phanh mới giảm vận tốc cũng là tín hiệu cảnh báo nhắc nhở bạn nên thay má phanh mới .
Nước làm mát
Ngoại trừ cách làm mát bằng không khí, hầu hết những loại động cơ, từ chạy xăng cho đến diesel đều phải dùng đến nước làm mát, đặc biệt quan trọng là khi quản lý và vận hành xe trong thời tiết nắng nóng .

Theo các kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, dung dịch làm mát nên được thay sau 160.000km đầu tiên và mỗi 50.000 km tiếp theo. Lưu ý: Dung dịch này cần được thay theo một lịch trình xác định để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo axit. Khi chăm sóc xe tại nhà, chủ xe tuyệt đối không dùng nước sinh hoạt thay thế bởi trong dung dịch làm mát chuyên dụng có chứa chất phụ gia chống lại hiện tượng đông đặc, tăng nhiệt độ sôi và chống hiện tượng ăn mòn.
Lưới tản nhiệt
Về cơ bản, trách nhiệm chính của lưới tản nhiệt trên ô tô là trao đổi nhiệt. Bộ phận này giúp lưu thông chất làm mát, hạ nhiệt cho khối động cơ trong quy trình quản lý và vận hành xe. Do vậy, đây là bộ phận cần được vệ sinh thật sạch nhằm mục đích ngày càng tăng năng lực làm mát động cơ .

Dầu động cơ
Dầu động cơ đóng vai trò như một chất bôi trơn ( giảm mài mòn, giảm ma sát ) cho những bộ phận hoạt động bên trong, làm mát, chống ăn mòn, làm kín buồng đốt và làm sạch động cơ .
Thay dầu nhớt định kỳ là một trong những nhu yếu bắt buộc của quy trình chăm nom và bảo trì ô tô. Ở Nước Ta, nhiều hãng xe tầm trung khuyến nghị, những chủ xe nên thay dầu động cơ ở 1.000 km tiên phong và mỗi 5.000 km tiếp theo. Tuy nhiên, việc lên lịch thay dung dịch này ngắn hay dài cũng phụ thuộc vào vào từng dòng xe khác nhau và thực trạng tiếp tục sử dụng .

Lốp xe
Lốp là bộ phận đỡ hàng loạt khối lượng của chiếc xe và là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, do vậy, đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên chiếc xe ô tô. Mỗi hãng xe thường đưa ra mốc thời hạn thay lốp khác nhau, tuy nhiên, một tài xế mới cần biết rằng, thực trạng ăn mòn và lão hóa lốp xe chịu ảnh thưởng rất lớn từ chất lượng đường và thói quen lái xe của tài xế. Do vậy, trước khi quản lý và vận hành xe, tài xế nên kiểm tra thực trạng lốp và thay mới khi những rãnh đã quá mòn hoặc Open những khe nứt lớn .

Ngoài ra, áp suất lốp cũng cần được kiểm tra tiếp tục. Việc nhìn nhận này cần dùng đến đồng hồ đeo tay đo áp suất để nắm được đúng chuẩn những thông số kỹ thuật. Thời gian kiểm tra lốp tốt nhất là vào buổi sáng trước khi xe quản lý và vận hành. trái lại, buổi trưa, sau khi xe chạy quãng đường dài đều là những thời gian không nên kiểm tra vì lốp hấp thụ nhiệt .
Xem thêm: https://acvunico.com.vn/review-3-loai-o-to-dien-hien-co-tren-thi-truong/